NHỮNG BƯỚC CƠ BẢN CỦA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU MỘT MÔN HỌC

1. Xác định mục tiêu học, nếu thiếu nó, bạn sẽ lạc đường

2. Xây dựng danh mục tài liệu tham khảo, bao gồm tài liệu bắt buộc phải đọc, 

tài liệu cần đọc. Bạn hãy xác định, đây là những tài liệu mà bạn sẽ tìm được.

3. Xác định rõ kế hoạch nghiên cứu tài liệu và thực hiện chúng theo cách phù 

hợp nhất với bạn

4. Thực hiện trao đổi trong nhóm của mình

5. Liên hệ những vấn đề đã học với thực tiễn. Hãy tận dụng internet và báo chí

để có được những thông tin từ thực tiễn quanh bạn.
studing-cycle
_Vòng quay học tập của bạn_
____________________________________________________________


 
NHỮNG LỜI KHUYÊN QUAN TRỌNG ĐỂ THI VẤN ĐÁP HIỆU QUẢ

1. Hãy tập trung vào những nội dung quan trọng của môn học. Thông thường, những gì được giảng dạy trên lớp là dễ thi đến nhất, nhưng không có nghĩa những nội dung khác thì không.

2. Hãy chuẩn bị cho một tinh thần tốt, một sức khoẻ dồi dào và trí tuệ minh mẫn. Luôn sẵn sàng khi đến lượt mình.

3. Không nghĩ đến kết quả của môn đã thi, cho dù là tốt hay xấu và những khó khăn của môn thi kế tiếp. Chỉ tập trung cho môn sắp thi bây giờ.

4. Khi lên bàn hỏi thi, hãy trả lời thẳng vào câu hỏi. Hãy tỏ ra tự tin và tôn trọng người đang lắng nghe bạn.

5. Chú ý quan sát thái độ của thầy, cô để có những phản xạ phù hợp. Tuy nhiên, nếu thầy cô không nhìn bạn thì không có nghĩa là họ không lắng nghe bạn trình bày.

6. Nếu không trả lời được, hãy thành thật và xin một câu hỏi khác một cách nhanh chóng, vì thời gian dành cho bạn là hữu hạn.

7. Đừng đặt câu hỏi ngược lại với thầy cô. Như vậy bạn đang làm mất thời gian của người khác và không có được thiện cảm của người đang có quyền hỏi bạn.

___________________________________________________________

MỘT SỐ YÊU CẦU CẦN THIẾT CHO VIỆC VIẾT KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP

Yêu cầu về tài liệu

Chuẩn bị càng nhiều tài liệu càng tốt. Đừng bỏ qua những tài liệu liên quan gián tiếp vì nó giúp ích cho lý luận của bạn.

Quan tâm đến các tài liệu phản ánh thực tế: các bài báo, hồ sơ, tình huống có thực. Điều đó giúp ích cho phần thực tiễn áp dụng pháp luật và kiến nghị hoàn thiện.

Nguồn tài liệu: sách, báo, tài liệu hội thảo và bất kỳ thông tin nào xác thực… Có thể tìm kiếm tại Thư viện, các nhà sách, internet và mượn của bạn bè, thầy cô.

Cố gắng tìm kiếm tài liệu giống hệt như đề tài của bạn, để bạn biết mình cần phải làm gì cho tốt hơn và khác đi. Nếu không có thì càng tốt, vì bạn sẽ là người đầu tiên, điều đó mới thật sự quan trọng.

Yêu cầu về phương pháp

Cố gắng xây dựng đề cương thật chi tiết. Đề cương phải được GV hướng dẫn góp ý và đồng ý cho triển khai.

Văn phong trong sáng, ý tưởng rõ ràng. Không dùng những từ ngữ có tính thô tục hoặc nôm na để diễn tả ý tưởng khoa học.

Những vấn đề viện dẫn từ tài liệu phải trích dẫn nguồn theo quy định của nhà trường. Không được sao chép nguyên văn từ hai câu trở lên. Không được sử dụng ý tưởng mà không trích dẫn nguồn tài liệu. Vì điều đó có thể làm cho khoá luận của bạn không được bảo vệ. Nếu bạn không biết cách trích dẫn, hãy hỏi GV hướng dẫn của bạn.

Nếu có nhiều quan điểm khoa học, bạn hãy đưa vào khoá luận nhưng nhất thiết phải có bình luận.

Những nội dung GV hướng dẫn yêu cầu chỉnh sửa, bạn có quyền bảo vệ ý tưởng của mình và bạn phải chịu trách nhiệm về điều đó.

Không nên có tư tưởng ỷ lại vào sự giúp đỡ của GV hướng dẫn. Nên nhớ, một công trình tồi rất khó trở nên hoàn hảo cho dù nó được sửa chữa tốt nhất.  Khoá luận là của bạn, chứ không phải là của GV hướng dẫn.

Yêu cầu về thời gian

Đề cương phải được xây dựng càng sớm càng tốt. Không được viết khoá luận theo kiểu viết cho xong để nộp. Bạn cần có một kế hoạch thời gian cụ thể và tuân thủ nó một cách triệt để.

Phải hoàn thành khoá luận sớm để có điều kiện chỉnh sửa tốt nhất. Lúc này mới là giai đoạn quan trọng với bạn. Nên nhớ, luận án tiến sỹ có những hai người hướng dẫn, còn bạn chỉ có một. Nên tạo điều kiện cho GV hướng dẫn có thời gian đọc kỹ khoá luận của bạn.

Yêu cầu về bản lĩnh khoa học

Hãy tin vào khả năng của bạn và luôn nhớ bài học từ câu chuyện Đẽo cày giữa đường.

 __________________________________________________

NHỮNG YẾU LĨNH ĐỂ NÓI TRƯỚC ĐÔNG NGƯỜI

Nhiều người cảm thấy khó khăn khi nói trước đám đông, thậm chí là chỉ một vài người đã quen biết. Làm thế nào để có thể có một bài phát biểu trôi chảy và ấn tượng? Nếu bạn không có nhiều thời gian, thì hãy nhớ những điểm cốt lõi sau đây:

1. Nếu bạn quý thời gian của bạn, thì hãy quý thời gian của người khác. Đừng nói dài, hãy tập trung vào vấn đề với ít ngôn từ nhất.

2. Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi có bài phát biểu quan trọng. Sự tự tin của bạn phụ thuộc rất lớn vào điều này.

3. Hãy đảm bảo rằng, bạn hiểu những gì mình đang nói.

4. Và từ đáy lòng, bạn thích vấn đề bạn đang trình bày. Như vậy bạn mới có cơ hội truyền cảm hứng cho người khác

5. Cần có những khoảng lặng phù hợp để thính giả cảm nhận hết câu nói trước của bạn.

6. Và, tuy nhỏ nhưng hết sức quan trọng: hãy phát âm chuẩn, đừng nói ngọng mặc dù bạn có thể rất hồi hộp.

____________________________________________________

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ÔN THI TỐT?

Nhiều bạn sinh viên cảm thấy khó khăn và vất vả trong việc ôn tập trước khi thi. Học cái gì, học như thế nào, làm thế nào để nhớ được những điều đã học khi vào phòng thi? Những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn ít nhiều:

1. Phải nghĩ đến những vất vả và khó khăn khi ôn thi ngay khi bắt đầu môn học. Như vậy bạn mới có ý thức học nghiêm túc ngay từ đầu và sẽ giảm bớt những kiến thức phải ôn tập. Nên nhớ, bạn càng học tốt bao nhiêu thì việc ôn tập dễ dàng bấy nhiêu.

2. Phải có kế hoạch ôn tập cụ thể, để xác định bạn cần bao nhiêu thời gian để hoàn tất quá trình ôn tập

3. Hãy cùng một người bạn kiểm tra kiến thức lẫn nhau

4. Liên hệ các vấn đề để có được kiến thức một cách hệ thống

5. Đừng quên nghiên cứu kỹ giáo trình. Hãy đọc nhiều lần những tài liệu quan trọng, càng đọc bạn sẽ càng thu hoạch được nhiều hơn.

6. Nếu cần, hãy tranh thủ hỏi giảng viên của bạn khi có thể.

7. Và cuối cùng, điều quan trọng mà bạn học được chính là cách học, chứ không phải là học cái gì.

__________________________________________________________

NHỮNG CỐT YẾU TRONG ĐÀM PHÁN

Herb Cohen là một nhà đàm phán chuyên nghiệp có kinh nghiệm hơn 40 trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, chống khủng bố… Ông là cố vấn cho nhiều đời Tổng thống Mỹ và giảng dạy ở các trường đại học danh tiếng hàng đầu về nghệ thuật đàm phán. Cuốn sách “You Can Negotiate Anything” (Bạn có thể đàm phán bất cứ điều gì) là một trong những cuốn sách bán chạy nhất thế giới. Sau đây là những lời khuyên của ông được rút ra từ cuốn sách:

1. Việc đàm phán dựa trên ba yếu tố quyết định: quyền lực, thời gian và thông tin. Nắm bắt (hoặc tạo ra) được một trong các yếu tố trên, bạn sẽ có khả năng đàm phán tốt hơn.

2. Đàm phán thành công là việc các bên thoả mãn ở mức độ tối ưu những quyền lợi của mình trong mối tương quan lẫn nhau, chứ không phải tạo ra thiệt hại cho bên kia.

3. Chỉ đàm phán với những người có khả năng quyết định (tức là những người có quyền lực thật sự đối với vấn đề đàm phán)

4.Khai thác thông tin hiệu quả mọi lúc, mọi nơi, đôi khi từ những thứ có vẻ không liên quan đến.

5. Hãy tìm hiểu về những giới hạn, những sức ép dành cho đối phương (thời gian, kỷ luật, thẩm quyền…) để đưa ra lộ trình đảm phán phù hợp.

6. Những vấn đề còn chưa thống nhất, hãy bỏ qua để thương lượng những nội dung khác. Sau đó, quay trở lại sẽ dễ hơn nhiều

7. Những cuộc đàm phán quan trọng nên thực hiện mặt đối mặt (trực tiếp). Việc đàm phán qua điện thoại hoặc những phương thức khác thường khó khăn hơn.