Sai phạm lớn tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Kết quả thanh tra Tập đoàn dầu khí VN cho thấy, tập đoàn này đã để xảy ra nhiều sai phạm về quản lý vốn nhà nước với số tiền lên tới nhiều ngàn tỉ đồng. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Tại cuộc họp báo công bố kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng quý 1/2012 vào hôm qua 5.4, Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn dầu khí VN (PVN).

Đầu tư trái quy định hàng ngàn tỉ đồng

Theo kết luận TTCP, PVN đã sử dụng trên 15.000 tỉ đồng thuộc khoản tiền lãi dầu khí nước chủ nhà để lại cho các hoạt động tài chính không thuộc các dự án trọng điểm dầu khí là chưa đúng với quy định pháp luật. Các khoản imageđầu tư của PVN tập trung nhiều vào các lĩnh vực, đa ngành như tài chính, bảo hiểm, bất động sản, các lĩnh vực phụ trợ. Tuy nhiên, lợi nhuận thu được từ các hoạt động này rất hạn chế, đã có rất nhiều doanh nghiệp khi được PVN bơm vốn hoạt động không có lãi.

TTCP chỉ rõ, PVN đầu tư tài chính tại các công ty liên kết và các đầu tư dài hạn cũng như trong các lĩnh vực bảo hiểm, bất động sản có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn nhiều so với việc đầu tư vào đúng ngành nghề. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư bình quân trong 5 năm của các công ty PVN liên kết chỉ đạt 3,41%, đầu tư dài hạn 6,53%, lĩnh vực bất động sản, bảo hiểm chỉ đạt hơn 2,8% so với tỷ suất lợi nhuận gần 29% của lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí.

Ngoài ra, PVN sử dụng nguồn vốn từ quỹ nghiên cứu khoa học và đào tạo để đầu tư Trường THPT Đất Mũi với giá trị gần 12 tỉ đồng là trái quy định. PVN còn sử dụng trên 413 tỉ đồng của Quỹ đầu tư phát triển để xây dựng các công trình không nằm trong dự án dầu khí khác như đường từ TP.Cà Mau đến công trình Khí điện đạm Cà Mau, trường mẫu giáo ở TP.Vũng Tàu…

Tự ý chỉ định thầu

Theo quy định pháp luật, Chính phủ cho phép PVN được phép chỉ định các nhà thầu là đơn vị thành viên PVN nhằm phát huy nội lực và kích cầu các dịch vụ trong nước. Tuy nhiên qua thanh tra, TTCP phát hiện PVN đã chỉ định cho nhà thầu không phải là thành viên 2 gói thầu có giá trị hơn 32.000 tỉ đồng tại dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Các đơn vị thành viên chỉ định 4 gói thầu có giá trị hơn 110 triệu USD, 602.000 euro và trên 743 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, TTCP phát hiện năm 2006, Thủ tướng cho phép PVN đóng mới tàu địa chấn 2D nhưng sau đó Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí PVEP lại ký hợp đồng mua tàu cá Pavlovsk được hoán cải thành tàu địa chấn với giá 30 triệu USD. Tàu này được đóng từ năm 1983, quá 10 năm so với quy định đăng kiểm (không quá 15 năm tuổi).

Năm 2009, PVN cho phép PVEP chuyển nhượng tàu khảo sát địa chấn Bình Minh 02 giá trị 29 triệu USD với phương thức trả tiền trong 5 năm không tính lãi. Nhưng cho đến thời điểm thanh tra, vẫn chưa có đợt thanh toán nào được thực hiện. Năm 2010, PVN và các đơn vị thành viên chuyển nhượng dự án khách sạn du lịch Thái Bình với giá trị 111 tỉ đồng nhưng đến nay vẫn chưa thu được khoản tiền này.

Theo TTCP, để xảy ra các sai phạm nói trên có trách nhiệm của PVN, Bộ Công thương, Bộ GTVT và các tỉnh Cà Mau, Thanh Hóa, Quảng Ngãi…

Kiểm tra việc quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp, TTCP cho biết tính đến hết 2010, PVN đã cổ phần hóa 17 công ty, tổng số tiền thu được là 23.800 tỉ đồng. Tuy nhiên, số tiền các đơn vị nộp về quỹ của tập đoàn chỉ đạt 21.800 tỉ đồng. Số tiền còn lại gần 2.000 tỉ đồng chưa được nộp. Việc chậm nộp này trái với quy định và khoản nợ, thanh tra cho rằng phải tính lãi theo quy định. Số lãi này, TTCP tạm tính là 185 tỉ đồng.

Kết thúc cuộc thanh tra, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ ngành liên quan thu hồi khoản tiền trên 1.600 tỉ đồng mà PVN cho các đơn vị bên ngoài ứng vốn để đầu tư nhưng không có kế hoạch trả nợ hoặc không có khả năng thanh toán. Đồng thời yêu cầu PVN xử lý khoản tiền vi phạm lên tới hơn 18.000 tỉ đồng. Trong đó, thu hồi về quỹ sắp xếp đổi mới doanh nghiệp khoản tiền gần 2.000 tỉ đồng từ cổ phần hóa chưa nộp và các khoản lãi. Ngoài ra, PVN phải chỉ đạo PVEP thu hồi khoản tiền 29 triệu USD chuyển nhượng tàu Bình Minh 02; khoản 111 tỉ đồng chưa được thanh toán khi bán khách sạn Thái Bình.

Sai phạm lớn ai chịu trách nhiệm?

Trả lời báo chí, TTCP cho biết sai phạm về kinh tế tại PVN là rất lớn nhưng không phải đây là khoản tiền thất thoát, thua lỗ. Về nguyên nhân, ngoài chủ quan còn có tình trạng các quy định pháp luật chưa đầy đủ, chặt chẽ.

Trước một số câu hỏi của báo chí về việc thời gian gần đây thanh tra các tập đoàn nhà nước đã phát hiện những sai phạm kinh tế lớn nhưng việc xử lý hạn chế, ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng TTCP cho biết: “Chúng tôi đã kiến nghị Chính phủ cho phép thành lập một vụ thuộc ttcp chuyên phụ trách về khâu đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra”.

(Theo Thanhnien Online, 5/4/2012)

Petro Vietnam chi hàng loạt khoản tiền trái luật

Thanh tra Chính phủ vừa hoàn tất quá trình thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý vốn, tài sản tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam).

Theo đó, trong quá trình thanh tra tại Petro Vietnam, cơ quan thanh tra đã tập trung vào các nội dung chính là việc quản lý vốn và tài sản, đầu tư dự án, mua sắm tài sản, quản lý và sử dụng quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp.

Kết quả thanh tra cho thấy, việc Petro Vietnam sử dụng 15.601,100 tỷ đồng thuộc khoản tiền lãi dầu khí nước chủ nhà để lại cho các hoạt động tài chính không thuộc dự án trọng điểm dầu khí là chưa đúng với quy định của Chính phủ về việc quản lý tài chính công ty mẹ – Petro Vietnam.

Cùng với đó, việc đầu tư tài chính tại các công ty liên kết và đầu tư dài hạn khác cũng như một số ngành như tài chính, bảo hiểm, bất động sản… của Petro Vietnam có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn nhiều so với đầu tư vào các lĩnh vực thuộc ngành nghề chính như khai thác, thăm dò dầu khí hoặc công ty con 100% vốn nhà nước.

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư của các công ty liên kết bình quân trong 5 năm chỉ đạt 3,41%, đầu tư dài hạn là 6,53%, của bất động sản, tài chính, bảo hiểm… chỉ đạt 2,82%, trong khi đầu tư vào ngành nghề chính đạt 28,75%.

Đáng chú ý, Petro Vietnam đã thực hiện việc ứng vốn xây dựng các công trình ngoài hàng rào nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) và một số công trình tại các địa phương khác nhau theo chỉ đạo của Chính phủ với số tiền hơn 1.647 tỷ đồng đã kéo dài trong nhiều năm nhưng đến nay các đơn vị được ứng vốn đều không có kế hoạch trả nợ hoặc không có khả năng thanh toán.

Petro Vietnam cũng tự ý dùng hơn 413 tỷ đồng từ quỹ đầu tư phát triển để xây dựng một số công trình đường sá, trường học… vốn không thuộc danh mục các dự án dầu khí, sai với quy định của Chính phủ.

Petro Vietnam cũng tự ý ứng vốn cho một số địa phương như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Sóc Trăng, Hậu Giang với giá trị trên 622 tỷ đồng để các địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng khi chưa có chỉ đạo của Thủ tướng.

Đối với việc quản lý đầu tư xây dựng, kết quả thanh tra cho thấy, ngoài các dự án được Thủ tướng cho phép thực hiện chỉ định các đơn vị thành viên làm tổng thầu và cung cấp dịch vụ, Petro Vietnam và các đơn vị thành viên đã chỉ định một số gói thầu với tổng giá trị hơn 775 tỷ đồng, 110,49 triệu USD, 0,602 triệu Euro cho những đơn vị không thuộc tập đoàn. Trong đó, Petro Vietnam chỉ định thầu 2 gói với giá trị 32,670 tỷ đồng. Các đơn vị thành viên chỉ định thầu 4 gói với giá trị 743,060 tỷ đồng, 110,49 USD, 0,606 Euro là chưa đúng với với quy định của Thủ tướng về chỉ định thầu cung cấp dịch vụ cho các dự án của tập đoàn.

Petro Vietnam cũng tự ý mua tàu khảo sát địa chấn 2D đã quá 10 năm so với quy định đăng kiểm nhưng không báo cáo Thủ tướng. Một đơn vị thành viên của Petro Vietnam là Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) chuyển nhượng dự án Khách sạn Thái Bình cho Tổng công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí (PVC) từ tháng 12/2010 với giá trị 111,786 tỷ đồng nhưng đến thời điểm thanh tra, PVC vẫn chưa thanh toán số tiền trên cho PVEP.

Một nội dung đáng chú ý trong kết luận của Thanh tra Chính phủ, đó là những sai phạm trong việc quản lý, sử dụng quỹ sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp.

Theo đó, tính đến thời điểm thanh tra, Petro Vietnam chưa thu hồi hết số tiền thu được số tiền cổ phần hóa tại một số đơn vị với tổng giá trị là 1.922,205 tỷ đồng và hơn 185 tỷ đồng tiền lãi (tính đến tháng 7/2011).

Thanh tra Chính phủ kết luận, để xảy ra những khuyết điểm trên, trách nhiệm thuộc về Petro Vietnam. Bộ Công Thương chịu trách nhiệm trong việc chậm phê duyệt kế hoạch thu dọn mỏ của một số hợp đồng của Petro Vietnam.

Ngoài ra, các tỉnh như Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Cà Mau, Ban Quản lý Dung Quất, Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm chịu trách nhiệm về các khoản nợ mà Petro Vietnam đã ứng trước theo chỉ đạo của Thủ tướng để đầu tư các dự án nhưng đến nay chưa được hoàn trả.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư có biện pháp thu hồi các khoản tiền mà Petro Vietnam đã ứng trên; yêu cầu Petro Vietnam thu hồi về quỹ sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp của tập đoàn số tiền hơn 1.922 tỷ đồng. Đồng thời phải báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng về việc sử dụng 15.601,100 tỷ đồng cho các hoạt động tài chính không thuộc dự án trọng điểm dầu khí…

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu Petro Vietnam kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan đến những khiếm khuyết như cơ quan thanh tra đã nêu ở trên.

Trao đổi với báo giới tại cuộc họp báo sáng nay, Phó tổng thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho biết, trách nhiệm của một số người đứng đầu tại Petro Vietnam khi để xảy ra những sai phạm nói trên tất yếu phải có. Hiện Thủ tướng cũng đã yêu cầu tập đoàn này báo cáo, xử lý cụ thể từng cá nhân, tập thể có liên quan.

Mới đây, Kiểm toán Nhà nước cũng đã công bố việc thực hiện các kiến nghị sau kiểm toán tại Petro Vietnam. Theo đó, cơ quan này kiến nghị Petro Vietnam cần chấn chỉnh công tác quản lý tài chính, trong đó một số đơn vị còn tồn tại trong xử lý nợ cần rà soát, xác định nợ khó đòi và thành lập hội đồng xử lý; kiến nghị tăng thu cho ngân sách một số khoản thu chênh lệch.

Đặc biệt, Kiểm toán Nhà nước cũng đã đề xuất tập đoàn này sớm phải thu hồi nợ từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với con số lên tới gần 12.000 tỷ đồng.

(Theo Vef.vn)

Ông Đinh La Thăng có trách nhiệm trong sai phạm tại PVN

Phó tổng thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho rằng với cương vị người đứng đầu khi lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam), ông Đinh La Thăng có trách nhiệm với những sai phạm của tập đoàn này vừa được chỉ ra qua thanh tra. Sáng nay (5-4), tại buổi họp báo công bố kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng quý I/2012 ở Hà Nội, ông Ngô Văn Khánh – Phó tổng thanh tra Chính phủ – cho biết Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với các kiến nghị sau thanh tra đối với những sai phạm xảy ra tại  Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam – PVN). Trong đó, Thủ tướng yêu cầu PVN phải rà soát lại việc đầu tư ngoài ngành, đề xuất xử lý những tồn tại tài chính, lộ trình thoái vốn cũng như làm việc với Bộ Tài chính trong việc xử lý vốn… Các công việc đó phải được tiến hành đúng pháp luật và chức năng nhiệm vụ Chính phủ giao cho tập đoàn này. Theo Thanh tra Chính phủ, việc đầu tư ngoài ngành của PVN vào các lĩnh vực phụ trợ, tài chính, bảo hiểm, bất động sản, ngân hàng có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn nhiều trong lĩnh vực chính ngành. Chưa hết, PVN còn mua tàu khảo sát địa chấn 2D đã quá 10 năm so với quy định đăng kiểm nhưng không báo cáo cơ quan chức năng, rồi tiếp đó lại chuyển nhượng một số tài sản lớn như tàu thăm dò địa chấn, khách sạn Du lịch Thái Bình…nhưng các thủ tục, thanh toán còn nhiều sai sót. Thanh tra Chính phủ đánh giá, việc để ra những sai phạm nói trên thì ngoài trách nhiệm của PVN thì các Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải và các tỉnh Cà Mau, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Ban quản lý Dung Quất cũng có dính líu. Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ ngành thu hồi khoản tiền trên 1.600 tỉ đồng mà PVN cho các đơn vị bên ngoài ứng vốn để đầu tư nhưng không có kế hoạch trả nợ hoặc không có khả năng thanh toán. Đồng thời tập đoàn phải xử lý khoản tiền vi phạm lên tới hơn 18.000 tỉ đồng, trong đó thu hồi vễ quỹ sắp xếp đổi mới doanh nghiệp khoản tiền gần 2.000 tỉ đồng từ cổ phần hóa chưa nộp và các khoản lãi. Theo ông Ngô Văn Khánh, Thủ tướng đã chỉ đạo PVN phải sớm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong việc để xảy ra những sai phạm rất lớn trong thời gian dài. Hiện việc xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm tại đang được xem xét nghiêm túc. Trả lời câu hỏi của phóng viên về trách nhiệm của ông Đinh La Thăng trong thời gian ông làm Chủ tịch tập đoàn (2006-2011) tới đâu khi PVN mắc những sai phạm lớn như vậy, ông Khánh cho biết điều này sẽ được sáng tỏ sau khi tiến hành rà soát. “Trách nhiệm của người đứng đầu là có, tuy nhiên việc sai đó đôi khi do cấp dưới của họ cố ý làm sai và đã phải chịu trách nhiệm rồi. Nhìn vào con số sai phạm thì chưa thể nói trách nhiệm đó của ai. Việc này phải xem xét theo đúng trình tự, thủ tục trên tình thần chỉ đạo rất nghiêm túc” – ông Khánh cho biết. Trước những ý kiến cho rằng về việc xử lý kết luận thanh tra nhiều năm nay theo kiểu “đầu voi đuôi chuột”, ông Khánh thừa nhận việc hậu kiểm chưa tốt lắm. “Chúng tôi đã kiến nghị Chính phủ cho phép thành lập một vụ thuộc Thanh tra Chính phủ chuyên phụ trách về khâu đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra. Thậm chí sẽ có chế tài mạnh về những đơn vị không thực hiện nghiêm kết luận của cơ quan thanh tra” – ông Khánh cho biết. Ông Đinh La Thăng giữ chức Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch HĐQT và sau này là Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN từ tháng 10-2006 đến tháng 8-2011.

(Theo VTC news, 5/4/2012)

THẤY GÌ TỪ THỎA THUẬN HỢP TÁC GIỮA BỘ GIAO THÔNG VÀ PVN

Chiều 22.3, bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã về trụ sở tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam), nơi ông từng là chủ tịch Hội đồng Thành viên, để ký với người kế nhiệm và từng là cấp dưới của ông, ông Phùng Đình Thực, một bản thỏa thuận hợp tác phát triển.

Lại chuyện ký kết

Bản tin của bộ Giao thông Vận tải sau đó đưa tin rằng theo thỏa thuận, bộ sẽ “cung cấp và hướng dẫn cho Tập đoàn Dầu khí các văn bản pháp luật trong nước và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; các chiến lược, quy hoạch tổng thể về giao thông vận tải cũng như quy hoạch các chuyên ngành để Tập đoàn Dầu khí tổ chức sản xuất kinh doanh được thuận lợi, an toàn, nhanh chóng và hiệu quả”.
Đồng thời, bộ cũng “hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn Dầu khí trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng, công bố mở, quản lý, khai thác các cảng biển, cảng, bến thuỷ nội địa do Tập đoàn Dầu khí và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, quy hoạch tổng thể phát triển ngành giao thông vận tải đường thủy nội địa Việt Nam đến năm 2020”.
Bộ cũng sẽ “hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn Dầu khí và các đơn vị thành viên trong công tác giải quyết các thủ tục đăng ký, đăng kiểm, mua bán các phương tiện vận tải (đường thủy, đường bộ), thiết bị thăm dò, khai thác và vận chuyển dầu khí trên biển; kịp thời phối hợp giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện, cũng như khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông vận tải sử dụng các dịch vụ, sản phẩm của Tập đoàn Dầu khí như các sản phẩm xăng, xăng E5, dầu, LPG, CNG, các dịch vụ tài chính, bảo hiểm”.
Phía Petro Vietnam sẽ phối hợp với bộ Giao thông vận tải tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm về nghiên cứu, ứng dụng khoa học trong vận chuyển, tàng trữ dầu và các sản phẩm từ lọc hóa dầu; các đề xuất, giải pháp tổ chức phân phối, cung ứng các sản phẩm dầu, khí, các nguyên liệu hóa phẩm dầu khí, nhiên liệu sinh học trên thị trường vận tải, sản xuất công nghiệp ngành giao thông vận tải.
Hơn hai năm trước Petro Vietnam – với ông Thăng khi đó là chủ tịch Hội đồng Thành viên – ký một thỏa thuận hợp tác với Bộ Tư pháp, giờ đây ông lại đại diện cho Bộ Giao thông Vận tải để ký kết một văn bản tương tự.
Với thỏa thuận đã ký với Petro Vietnam vào năm 2009, trong đó có nội dung bộ Tư pháp sẽ “hỗ trợ và tư vấn cho Petro Vietnam”, bộ này khi đó đã nhận được nhiều ý kiến phản đối vì lo ngại về sự xung đột lợi ích khi một doanh nghiệp, dù là doanh nghiệp nhà nước, lại ký hợp tác với một cơ quan trực thuộc Chính phủ có chức năng được quy định rõ là “xây dựng và thi hành pháp luật, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật”.
Có ý kiến nói rằng một cơ quan cấp bộ có chức năng diễn giải luật và giám sát việc thực thi pháp luật lại đồng ý “hỗ trợ và tư vấn cho Petro Vietnam” thì không loại trừ cơ quan ấy sẽ sử dụng chức năng và vai trò của mình nhằm phục vụ các nhóm lợi ích.
Nhưng, ngay cả khi tiếp nhận nhiều ý kiến phản đối, Petro Vietnam vẫn tiếp tục ký kết tiếp nhiều thỏa thuận khác, chẳng hạn với Tổng cục Thuế và chính quyền nhiều địa phương. Và với thỏa thuận được ký ngày 22.3 với Bộ Giao thông Vận tải, có thể nói Petro Vietnam là doanh nghiệp “tích cực” nhất trong việc “thỏa thuận hợp tác” với các cơ quan Chính phủ.

Những câu hỏi bỏ ngỏ

Thỏa thuận hợp tác phát triển giữa bộ Giao thông Vận tải và Petro Vietnam khá dài, nhưng tóm lược lại là bộ này sẽ “cung cấp và hướng dẫn cho tập đoàn Dầu khí các văn bản pháp luật trong nước và các điều ước quốc tế”; “hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi” cho Petro Vietnam trong việc “thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng, công bố mở, quản lý, khai thác các cảng biển, cảng, bến thuỷ nội địa do tập đoàn Dầu khí và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư” cũng như “giải quyết các thủ tục đăng ký, đăng kiểm, mua bán các phương tiện vận tải (đường thủy, đường bộ), thiết bị thăm dò, khai thác và vận chuyển dầu khí”.
Nhưng sau những từ ngữ này là một câu hỏi lớn về vấn đề quản lý nhà nước. Nếu như không ký thỏa thuận hợp tác phát triển, thì Petro Vietnam vẫn được “hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi” chứ? Và nếu như “hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi” cho Petro Vietnam, thì liệu có thể hiểu là các doanh nghiệp khác vẫn sẽ có được điều đó, cho dù chưa ký thỏa thuận với bộ Giao thông Vận tải?
Về lý thuyết, Chính phủ và các cơ quan trực thuộc có nghĩa vụ phải “hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi” cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Lý luận về nhà nước pháp quyền cũng như phát biểu của các lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước đã nhiều lần khẳng định mục tiêu xây dựng một “nhà nước kiến tạo phát triển”, trong đó nhà nước đóng vai trò kiến tạo, thúc đẩy phát triển, mang đến cơ hội chung, công bằng và minh bạch cho mọi tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.
Điều này có nghĩa là, không cần phải ký kết gì với các bộ ngành, Petro Vietnam cũng có quyền “thụ hưởng” sự “hỗ trợ và tạo điều kiện”. Đem một nội dung đã được mặc nhiên thừa nhận ra để ký kết, việc làm của bộ Giao thông Vận tải và Petro Vietnam chắc chắn sẽ gây ra những thắc mắc trong công luận về việc đằng sau bản thỏa thuận ấy là gì? Liệu rồi đây, các doanh nghiệp khác có hoạt động liên quan đến ngành giao thông có cần thiết phải ký kết liên tục với bộ này để ít nhất được đảm bảo sự “hỗ trợ và tạo điều kiện” như Petro Vietnam hay không?
Không những thế, vẫn theo thỏa thuận hợp tác phát triển, bộ Giao thông Vận tải sẽ “khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp thuộc bộ Giao thông Vận tải sử dụng các dịch vụ, sản phẩm của tập đoàn Dầu khí như các sản phẩm xăng, xăng E5, dầu, LPG, CNG, các dịch vụ tài chính, bảo hiểm”. Nội dung này rồi có lẽ cũng sẽ gây nhiều thắc mắc khác vì chưa biết bộ sẽ “khuyến khích” như thế nào, trong bối cảnh câu chuyện về “văn bản chỉ đạo” của bộ này đối với việc đánh golf của cán bộ nhân viên vẫn còn nóng hổi. Phải chăng, sẽ tiếp tục là những văn bản hành chính yêu cầu phải sử dụng các sản phẩm và dịch vụ nói trên?
Chung tay với các bộ ngành khác để cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, qua đó sự thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội nói chung là nhiệm vụ không của riêng bộ ngành nào. Để làm được điều đó, lãnh đạo các bộ ngành cần bắt tay vào việc giải quyết những khó khăn vướng mắc ngay chính trong lĩnh vực của mình.
Cuối năm ngoái, trong xếp hạng về chỉ số hiệu quả về xây dựng và thực thi pháp luật về kinh doanh của các bộ (MEI), bộ Giao thông Vận tải đã đứng gần đội sổ trong danh sách 14 bộ được khảo sát.
Xếp hạng này chắc chắn làm cho bộ trưởng Đinh La Thăng không vui, dù ai cũng biết rằng, xếp hạng được công bố chỉ vài tháng sau khi ông nhậm chức và các dữ liệu và đánh giá hình thành nên điểm số của bộ Giao thông vận tải là từ nhiều năm trước để lại. Nhưng, đầy quyết tâm, ngay trong hội nghị tổng kết ngành giao thông, bộ trưởng Đinh La Thăng đã nói rằng sẽ làm việc với phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để tìm ra hướng cải thiện các chỉ số thành phần đã được tổng hợp và xây dựng thành MEI.
Tinh thần cầu thị đó, lẽ ra phải được hiện thực hóa bằng nỗ lực cải thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, giảm thiểu thủ tục hành chính. Người viết cho rằng, không cần nhọc công khảo sát lại, chính xếp hạng MEI và trước đó là Nghị quyết số 45 ngày 16.11.2010 của Thủ tướng Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực giao thông vận tải đã là những “đầu bài” để Bộ trưởng Thăng và các đồng sự giải quyết, hơn là việc ký kết các “thỏa thuận hợp tác phát triển”!

(Theo Sài gòn Tiếp thị, 26/3/2012)

TẬP ĐOÀN PVN KHÔNG ĐƯỢC TIẾP TỤC THỰC HIỆN DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến Thủ tướng về việc triển khai tòa tháp dầu khí. Theo đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ không tiếp tục thực hiện dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao, Trung tâm thương mại, Công viên giải trí và Tháp Dầu khí tại khu đất 25 ha tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội để tập trung nguồn lực cho hoạt động ngành nghề kinh doanh chính theo đúng chủ trương của Chính phủ.

Dự án sẽ được giao cho Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam tiếp tục thực hiện trên diện tích 21,2ha. Khi triển khai thực hiện dự án trên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chỉ tham gia góp vốn làm văn phòng của Tập đoàn với mức tối thiểu và không lấy tên của Tập đoàn trong dự án này, đổi tên Tháp Dầu khí sang tên khác.

Trước đó, Tập đoàn Dầu khí VN đã tự tuyên bố tự rút lui khỏi dự án Tháp Dầu khí nhằm thoái vốn khỏi các dự án đầu tư ngoài ngành. PVN Tower cũng xin cắt ngọn từ 102 tầng xuống còn 79 tầng. Kế hoạch điều chỉnh dự án PVN Tower được PVC công bố một ngày sau phiên thảo luận của Quốc hội về việc cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Nhiều đại biểu cho rằng, khoản tái đầu tư 3.500 tỷ đồng cho Tập đoàn dầu khí Việt Nam trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu công là không hợp lý. Thậm chí một số đại biểu lo ngại về tình trạng đầu tư đa ngành mà tiêu biểu là tòa nhà số một Việt Nam (PVN Tower).

Tổ hợp Tháp Dầu khí Việt Nam có các chức năng văn phòng làm việc hạng A, khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp được xây dựng tại lô đất X1, trên diện tích 6,5ha thuộc dự án xây dựng quần thể kiến trúc 25ha tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Dự án sẽ chịu được động đất trên cấp 7 độ MSK (khoảng 6 độ Richter) cao hơn tiêu chuẩn xây dựng hiện hành của Việt Nam.

Hiện tòa nhà cao nhất Việt Nam thuộc về Keangnam Landmark tower (cao 345 m). Song ngôi vị này đang bị cạnh tranh bởi tháp VietinBank Tower cao (362 m) và PVN Tower (cao không quá 500 m). Dự kiến tới khi hoàn thành, PVN Tower sẽ là tòa nhà chọc trời cao số 1 Việt Nam.

(Theo vnexpress.net, 20/3/2012)

Advertisements